Pages

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Tìm hiểu công nghệ 3D của tivi

Hiện nay trên thị trường TV 3D nổi lên cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai công nghệ 3D chủ đạo: 3D chủ động và 3D bị động. Sửa tivi tại nhà Dưới đây là một số thông báo về bản chất của công nghệ 3D. 

Đôi nét về công nghệ 3D 

Một cách cơ bản, công nghệ tạo ra hình ảnh 3D là công nghệ khiến người xem tạo ra ảo giác về độ sâu và hình khối của hình ảnh đang được trình chiếu. thường ngày, hình ảnh 2D được tạo ra khi một máy quay quay hình ảnh từ một giác độ. Với hình ảnh 3D - sẽ có 2 máy quay cùng một hình ảnh ở 2 góc độ khác nhau. Kính 3D sẽ có nhiệm vụ tổng hợp 2 hình ảnh này, qua hiện tượng thị sai để tạo nên cảm giác độ sâu và hình khối khi xem 3D. 

Có nhiều cách thức khác nhau để tạo nên hiệu ứng 3D. Cả công nghệ chủ động và công nghệ bị động (FPR) đều có thể giúp tạo ra ảo giác này, theo những cách thức khác nhau. Cụ thể: 

Với kính màn trập chủ động (active shutter glasses). Sở dĩ gọi là "màn trập" (shutter) vì kính sẽ lọc và cung cấp hình ảnh theo kiểu đóng-mở. Nếu mắt phải được cung cấp hình ảnh thì mắt trái sẽ không nhận được và ngược lại. Sự đóng-mở liên tiếp của hình ảnh (trong một khoảng thời gian rất nhỏ) sẽ được đồng bộ hoá và tạo ra ảo giác về 3D. 

Nhược điểm của công nghệ này là kính to, nặng, khó thiết kế (do chứa chất lỏng tinh thể pha lê có thể dẫn điện) và phải được cung cấp năng lượng (qua sạc điện, pin) thẳng băng, cũng như góc xem rất hẹp (80 độ) và giá thành đắt (50-100 USD/cặp). Biểu đồ dưới đây cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về cách thức hoạt động 3D ở công nghệ chủ động: 
>>> Tham khảo: dich vu sua tivi tai nha

Như vậy, rõ ràng là sự đóng mở 2 mắt liên tiếp sẽ dẫn đến việc người xem 3D chủ động sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, không thoải mái khi xem 3D, nhất là khi xem 3D trong thời kì dài. 

Với công nghệ "thụ động" - thực ra chính là công nghệ phân cực (polarizing) và kính để xem 3D với công nghệ này gọi là kính phân cực. Với công nghệ này, nhà sản xuất dán một lớp FPR lên trên tấm nền màn hình. Sửa tivi tại hà nội thấy nhiệm vụ của tấm FPR này là giúp phân tích hình ảnh ra để khi đeo kính lên, mỗi mắt chỉ nhìn được hình ảnh từ một góc độ và tại cùng một thời khắc, cả hai mắt sẽ tự tổng hợp, tạo nên hình ảnh 3D trên não.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét