Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

SỬ DỤNG BỘ CHỐNG SÉT ĐỂ BẢO VỆ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN



Bộ chống sét, hay còn gọi là thiết bị chống sốc điện, bộ chống đột biến điện… tuy ngoài mặt bình thường nhưng chúng lại có vai trò rất quan yếu trong việc  sửa điều hòa tại nhà bảo vệ các thiết bị điện dụng đắt tiền trong gia đình bạn, như: Tivi, máy tính, máy chiếu, quạt, hệ thống đèn, lò vi sóng… Và hầu như mọi người lại không mấy nhận ra việc áp dụng bộ chống sét này lại đơn giản đến nhường nào!

1. Kết nối bộ chống sét với nguồn điện gia đình bạn bằng dây dẫn:



Cách đơn giản nhất để bảo vệ các thiết bị điện gia dụng khi chúng đang hoạt động, đó là dùng thêm một bộ chống sét, nhằm tránh rủi ro chập mạch, cháy nổ khi nguồn điện tăng áp đột biến và bất thần. Bên cạnh tính năng bảo vệ, bộ chống sét còn có chức năng như một ổ điện nối dàidây hoặc chốt cắm trang bị thêm cho nhiều ổ cắm. Một bộ chống sét thường nhật gồm nhiều đầu ra (ổ cắm) và đi kèm là các công tắc đóng - mở nguồn. Còn cấu tạo bên trong của chúng là sự phối hợp của rất nhiều thành phần, như: đèn có khí, đi-ốt và biến trở biến đổi theo điện áp bằng ô-xít kim loại hoặc MOV. Mục đích nhằm bảo vệ các thiết bị điện khỏi tình trạng bị quá áp và giúp chúng ổn định lại điện thế trong mạch với mức điện áp tiêu chuẩn. Nhờ có thiết bị bộ chống sét, các vật dụng điện tử trong gia đình bạn được kéo dài tuổi thọ hơn, được bảo vệ tốt hơn và ít phải tốn công bảo trì, hỏng hóc do chập mạch hơn.

2. Cắm phích nguồn của bộ chống sét vào ổ cắm điện và đặt chúng nằm thẳng, ngay ngắn trên sàn nhà.





3. Cắm bất kỳ thiết bị điện nào mà bạn muốn sửa chữa điều hòa tại nhà dùng vào số ổ cắm của bộ chống sét và sau đó lần lượt ấn từng công tắc để bật chế độ bảo vệ nguồn lên.





4. Khi dòng điện tăng áp đột ngột, các sóng gấp khúc hình dạng sin, diễn đạt cho dòng điện xoay chiều (AC), sẽ có các đỉnh tăng vọt lên trên, nó sẽ được trình diễn như dạng hình bên dưới:



Lúc này, bộ phận bảo vệ bên trong bộ chống sét sẽ ngay thức thì hạ áp, ngăn không cho dòng điện cao thế bất thường này tiếp cận tới các thiết bị điện tử đang kết nối với bộ chống sét.



5. Trường hợp biểu đồ đường sin võng xuống, tức mức điện áp bị yếu, thì các bộ phận trong bộ chống sét (thường là tụ điện hoặc cuộn cảm) sẽ giải phóng điện tích, giúp ổn định điện áp hơn cho các thiết bị điện trong gia đình hoặc công nghiệp:





Và ngay cả khi nguồn điện thình lình bị ngắt, dịch vụ sửa điều hòa tại nhà với tính năng này của mình, bộ chống sét vẫn có thể giúp thiết bị điện của bạn hoạt động được trong một quãng thời gian ngắn trước khi “đứng hình” hoàn toàn.Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, bộ chống sét không thể thay thế cho UPS – nguồn cấp & trữ điện - được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét