Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Trí tuệ nhân tạo công nghệ hội tụ

Năm 1950, Alan Turing - cha đẻ ngành khoa học máy tính, đặt ra một câu hỏi đồng nghĩa với thách thức cho nhân loại: “Làm thế nào để biết được máy tính có suy nghĩ hay không?”.

>>> Tham khảo tin cậy sửa tivi tại nhà

Năm 1997, khi siêu máy tính Deep Blue đánh bại huyền thoại cờ vua Gary Kasparov trong trận đấu lịch sử cờ vua, cựu vô địch thế giới dấn rằng ông cảm thấy phia bên kia bàn cờ có sự hiện hữu của con người.





Năm 2011, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - A.I.) nối được đánh dấu bởi sự kiện lịch sử khi siêu máy tính IBM Watson thắng trong trò chơi Jeopardy. Tuy nhiên để coi đây là bộ máy có trí não thì chưa phải, Watson đơn giản vẫn là chiếc máy tính có khả năng kiêng và so trùng lặp nhằm đưa ra kết quả. Điểm dị biệt ở đây chính là việc Watson có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của con người mà trước đây chưa có máy tính nào làm được.

Và đây cũng chính là thời khắc bùng nổ của A.I. kéo theo đó là hàng loạt thành công trong phát triển các hệ thống xử lý ngôn ngữ thiên nhiên, máy học (machine learning) và dữ liệu lớn (big data).  Sự kiện IBM Watson cũng nhằm chứng minh các lĩnh vực độc đáo này của A.I. cũng có thể dễ dàng đưa vào thương mại hóa.

• Siri/Google Now xác định lại phương thức con người tương tác với dữ liệu
Không cần một siêu máy tính như Watson để hỏi/đáp, giờ đây người dùng có thể dễ dàng tương tác với các trợ lý ảo của mình ưng chuẩn smartphone. Trong mô hình này A.I. đã chuyển dịch từ việc nhận mặt giọng nói thành tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên, và từ đó đổi thay cách giao tế hay phản hồi thông tin cho người dùng.

 >>> Kinh nghiệm hay: sửa điều hòa tại nhà







• Học sâu chỉ ra việc máy học và thích nghi như thế nào     
Máy học thuần tuý chỉ là việc tiếp thụ những gì con người chỉ định nhưng với Học sâu (deep learning) thì hệ thống bắt đầu có khả năn tư duy và tự tìm hiểu. Các thuật toán deep learning luôn có sự đổi thay theo thời kì. Những hệ thống này căn bản vẫn là những đoạn mã và thay đổi khi ngôn ngữ lập trình đổi thay. Một khi những hệ thống này vượt ra ngoài Fortran hay Basic thì vẫn còn bị giới hạn bởi những lề luật thường nhật, logic và cấu trúc dữ liệu.

• nhận diện hình ảnh và phân tích những tác động đến con người
 nhận diện hình ảnh đã có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần qua. Facebook và Google có hàng chục triệu hình ảnh lưu trữ trên các nền móng của họ. Với dữ liệu hình ảnh đó, công nghệ nhận mặt hình ảnh không chỉ dừng lại tại việc phát hiện khuôn mặt mà còn có thể phát hiện ra những gì có trong tấm hình đó, từ chiếc thuyền, xe hơi cho đến chó hay mèo.

Mặt tích cực khác là những thuật toán nhận mặt hình ảnh mang đến cái nhìn tốt hơn con người, nhất là trong lĩnh vực chuẩn đoán y học. Các hệ thống A.I. có thể xem hình ảnh thu được bởi máy X-quang hay MRI và gửi mỏng khi phát hiện ra những điểm kì dị trong đó.

• vận dụng A.I. bùng nổ
A.I.  không chỉ dừng lại ở những việc như lái xe, thắng cuộc trong các game truyền hình Jeopardy hay chơi cờ vây mà đang dần được Ứng dụng vào các hoạt động riêng biệt.  A.I. cũng bắt đầu có sự tác động trực tiếp đến hết thảy các ngành công nghiệp, điều này được minh họa rõ ràng hơn với việc các trường đại học bắt đầu gia tăng việc giảng dạy về Learning machine và Deep learning (Máy học và Học sâu). IBM đang gắng với hơn 150 đối tác để định hướng máy tính nhận thức với doanh nghiệp và sinh viên.

Tương lai gần của trí tuệ nhân tạo
Tốc độ phát triển của A.I. ngày nay khó dự báo, nhất là các cỗ máy tính ngày càng được nâng cao, thuật toán thì liên tiếp được mở rộng. Mất hơn 60 năm để có được những thành tựu kể trên nhưng trong thời gian tới thời gian sẽ rút ngắn xuống theo từng năm. Sự phát triển của A.I. trong thời gian tới được đánh giá là mục tiêu hàng đầu của các hãng công nghệ mà trong đó những dự đoán dưới đây có thể sớm trở thành hiện thực




Bộ não của trí tuệ nhân tạo




• Hệ thống A.I. mới sẽ vượt qua các thử nghiệm của Turing
Alan Turing tạo một phép thử từ hơn nửa thế kỷ trước như là một cách để xác định khả năng của máy tính thể hiện hành vi sáng ý.
Tuy nhiên trong thực tiễn, kết quả của thử nghiệm có thể dễ dàng bị chi phối không phải bởi tính sáng dạ của máy tính, mà do kỹ năng, thái độ hoặc sự thơ ngây của người hỏi. Trong 3 năm tiếp theo, các chuyên gia cho rằng những hệ thống A.I. được tập kết phát triển trong một lĩnh vực, chuyên môn cụ thể sẽ vượt qua phép thử Turing.

>>> Có thể bạn quan tâm: sua dieu hoa tai nha ha noi

• Máy tính có thể trải nghiệm 5 cảm quan của con người
Điện toán giác quan mang đến cho đời máy tính tiếp theo có thể sở hữu các cảm quan của con người: thính giác, thị giác, xúc giác, vị giác và khứu giác.

Trong đó chạm để biết sản phẩm sẽ thay đổi ngành bán lẻ, nhìn và hiểu không chỉ đổi thay lĩnh vực chuẩn đoán hình ảnh mà còn tiến sâu hơn vào việc phân tích, đánh giá tế bào trong bệnh học. Nghe và hiểu sẽ mang đến sự tương tác mới cho người sử dụng hay ngửi mùi để nhận biết những đổi thay của môi trường sẽ giúp khả năng phòng tránh hay chẩn đoán bệnh tật.









• Giải quyết những vấn đề lớn: Phát hiện & ngăn chặn khủng bố, quản lý biến đổi khí hậu toàn cầu
A.I. sẽ giúp giải quyết những thách thức khó khăn nhất của từng lớp. Chúng ta đã thấy việc một số chính phủ trên thế giới hiện nay đang khai triển A.I. để hỗ trợ trong việc lớp và phát hiện các hoạt động khủng bố.

Và chúng ta cũng sẽ thấy cuộc cách mạng về quản lý biến đổi khí hậu toàn cầu,  xác định lại các phương thức giáo dục, thực hành các khám phá khoa học hay tìm ra những nguồn năng lượng mới, tìm ra những giải pháp cho các vấn đề khó khăn






Cách A.I. nhận biết một con mèo.




• Định hình lại lĩnh vực y học ưng chuẩn dữ liệu y tế
Sự ảnh hưởng của trí não nhân tạo trong lĩnh vực chăm chút sức khỏe sẽ sớm trở thành phổ quát và nhanh hơn cả thảy mọi dự đoán bây chừ.  Thậm chí hiện tại, A.I. hay cụ thể hơn Máy học (machine learning) đang được sử dụng trong lĩnh vực ung thư để xác định mô hình điều trị tối ưu.

Nhưng công nghệ sẽ còn tiến xa hơn thế khi bây giờ A.I. đã được sử dụng để đưa ra các kết luận lâm sàng với bệnh nhân, cho đến robot tương trợ thầy thuốc phẫu thuật hay đảm trách công việc phân tách chuỗi gen.






Mọi thiết bị trong mai sau đều có thể học


• A.I. có mặt khắp mọi nơi trong cuộc sống
trí tuệ nhân tạo không chỉ còn là những cỗ máy tính khổng lồ mà sẽ hiện hữu khắp mọi nơi. Thiết bị di động và các thiết bị đeo trên người khác sẽ tạo ra những đổi thay trước nhất cho người sử dụng. A.I. sẽ được tích hợp vào bít tất mọi thứ xung quanh chúng ta, phối hợp cảm biến và mạng lưới, làm cho quơ các hệ thống trở nên “thông minh”.

A.I. sẽ xúc tiến các ý tưởng mang tính xuyên suốt, sự tương tác liền mạch với các thiết bị và thông báo sẽ làm cho sờ soạng mọi thứ xung quanh trở thành dễ dàng dùng. Chúng ta sẽ có thể vỡ hoang dữ liệu cảm biến và biến nó trở nên những phương thức hành động.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét